เชิญมาอ่าน ส่งท้ายปี 2023
“นักสันติวิธีท้าทายและทำให้ความรุนแรงเป็นเรื่องไร้เหตุผลได้อย่างไร”

โดย : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรรถสิทธิ์ สิทธิดำรง 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรรถสิทธิ์ สิทธิดำรง อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐศาสตร์ สำนักวิชารัฐประศาสนศาสตร์ได้มีการเขียนบทความ เรื่อง นักสันติวิธีท้าทายและทำให้ความรุนแรงเป็นเรื่องไร้เหตุผลได้อย่างไร?  เผยแพร่บนเว็บไซต์ The101.world ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โดยบทความดังกล่าวเป็นการเขียนที่มีเป้าประสงค์เพื่อแนะนำหนังสือ Can Political Violence Ever Be Justified? ของ Elizabeth Frazer และ Kimberly Hutchings ตัวอย่างส่วนหนึ่งของเนื้อหาบทความ

“เป็นที่ทราบกันดีในหมู่ผู้ศึกษาการเมืองว่า แม้อาจมีองค์ประกอบและเนื้อหาที่แตกต่างกัน แต่การเมืองกับความรุนแรงคือสองประเด็นที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง ดังที่ตำรารัฐศาสตร์จำนวนมากมักยอมรับโดยอ้อมว่าการดำรงอยู่ของกฎหมายและระเบียบทางการเมืองคือการดำรงอยู่บนเงื่อนไขของการรวมศูนย์ความรุนแรงไว้ที่รัฐ เฉกเช่นเดียวกับทฤษฎีการปฏิวัติส่วนใหญ่ที่มักยึดเอาการเคลื่อนไหวโดยใช้ความรุนแรงมาเป็นแนวทางสำหรับขับเคลื่อนขบวนการ

ด้วยเหตุนี้ ความรุนแรงจึงมักได้รับการพิจารณาว่าเป็นส่วนหนึ่งของระเบียบและปฏิบัติการทางการเมืองเสมอ เป็นไปได้หรือที่รัฐจะสามารถธำรงกฎระเบียบต่างๆ ในสังคมหากตัวรัฐเองขาดความสามารถในการลงโทษผู้ที่ละเมิดกฎระเบียบดังกล่าว? จริงหรือที่ลำพังแค่การเคลื่อนไหวแบบสันติโดยปราศจากกำลังในการต่อรองจะสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจที่ไม่เป็นธรรมในสังคมได้?”

ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่ https://www.the101.world/can-political-violence-ever-be-justified/?fbclid=IwAR37v6O10Mo_u1LL5I5qwL4QFKA7jC0_WBSjqfz0gLNadoMuF7PTBEFtstI&favorite=364300