หลักสูตรรัฐศาสตร์ เอกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ จัดกิจกรรม “ชวนน้องเรียนรู้เรื่องสิทธิมนุษยชน” ณ โรงเรียนมุสลิมสันติธรรมมูลนิธิ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

               หลักสูตรรัฐศาสตร์ เอกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ได้จัดกิจกรรม “ชวนน้องเรียนรู้เรื่องสิทธิมนุษยชน” ในวันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.00 – 16.30 น. ณ โรงเรียนมุสลิมสันติธรรมมูลนิธิ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ในการนี้นักศึกษาหลักสูตรรัฐศาสตร์ เอกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 14 คน พร้อมทั้งผู้เข้าร่วมจากโรงเรียนมุสลิมสันติธรรมทั้งหมด 59 คน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 51 คน คณะครูสอนวิชาสังคมศึกษาจำนวน 5 คน และครูฝึกสอนจากประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 3 คน โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม คือ เพื่อเสริมการเรียนรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนร่วมกันระหว่างพี่กับน้อง ข้อพึงปฏิบัติต่อเด็ก การให้ความรู้เรื่อง “สิทธิเด็ก””ตามอนุสัญญาสิทธิเด็ก

               กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการทำความรู้จักกันระหว่างพี่น้อง การทดสอบความรู้เรื่องสิทธิผ่าน  “หัวกะหล่ำปลี” การแบ่งกลุ่มระดมความคิดกับโจทย์ “ว่าด้วยสิทธิด้านต่าง ๆ ที่น้อง ๆพึงรู้” และนำเสนอผลงานการระดมความคิด จากผลของกิจกรรมน้อง ๆนักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมและตระหนักถึงสิทธิกับการปฏิบัติกับผู้อื่นในสังคม

             และปิดท้ายกิจกรรมโดยผู้จัดการโรงเรียน อาจารย์ชากีรีน สุมาลี ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับกิจกรรมและประเมินผลการดำเนินงานของนักศึกษา ผ่านแนวคิดที่ว่า “เมื่อรู้จักสิทธิแล้วต้องควบคู่กับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบด้วยวัน”