การศึกษาดูงาน โครงการ ASEAN Academic Trip

       เมื่อวันที่ 2-5 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา สาขาอาเซียนศึกษา หลักสูตรรัฐศาสตร์ สำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้จัดโครงการ ASEAN Academic Trip ณ เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยมีนักศึกษาและอาจารย์ร่วมเดินทางไปทั้งหมด 13 คน กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา POS64-273 การเมืองชาติพันธุ์ศาสนาในอาเซียน ด้วยความตระหนักว่าการศึกษาสังคมของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคผ่านการมีประสบการณ์ตรงในพื้นที่เป็นหัวใจสำคัญในการจัดการศึกษาทางด้านอาณาบริเวณศึกษา จึงนำมาสู่กระบวนการในการฝึกฝนการเรียนรู้ประเด็นการเมือง ศาสนา และชาติพันธุ์ ในประเทศเพื่อนบ้านผ่านกิจกรรมในครั้งนี้

       ภายใต้กิจกรรมดังกล่าว ได้มีการมอบหมายภารกิจให้นักศึกษาร่วมกันสำรวจประเด็นตามหัวข้อที่มอบหมาย อาทิเช่น ประเด็นเรื่องการนำเสนอภาพแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ในเวียดนาม ประเด็นเรื่องเศรษฐกิจการเมืองในยุคเปลี่ยนผ่าน และประเด็นเรื่องความหลากหลายด้านศาสนาและความเชื่อ เพื่อให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลสำหรับการกลับมานำเสนอในชั้นเรียน โดยตลอดช่วงที่นักศึกษาอยู่ ณ เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ อาทิเช่น พิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยา พิพิธภัณฑ์ผู้หญิง พิพิธภัณฑ์และสุสานโฮจิมินห์ ป้อมปราการเมืองเก่าทังลอง วัดง็อกเซิน และโบสถ์เซนต์โยเซฟ เป็นต้น

       ในการเดินทางไปครั้งนี้ นอกจากนักศึกษาจะได้เรียนรู้ประเด็นการเมือง ชาติพันธุ์และศาสนาแล้วตามภารกิจหลักแล้ว นักศึกษายังได้รับประสบการณ์และการเรียนรู้ความหลากหลายทางสังคมวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านอาหาร ภาษา และวัฒนธรรมอื่นๆ ของคนเวียดนามควบคู่ไปด้วย อันเป็นการส่งเสริมการสร้างความเข้าใจและยอมรับในความแตกต่างหลากหลายของผู้คนซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างสำหรับการเรียนการสอนเกี่ยวกับอาณาบริเวณศึกษาที่สาขาอาเซียนศึกษาให้ความสำคัญเสมอมา