สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ประชุมหารือเรื่องการจัดทำ MOU กับตัวแทน University Malaysia Sabah

19 พฤษภาคม 2564

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ศาสตราจารย์ ดร.สุรสิทธิ์ วชิรขจร คณบดีสำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ นำคณาจารย์สาขาวิชาเอกอาเซียนศึกษา หลักสูตรรัฐศาสตร์ ประชุมผ่านระบบออนไลน์กับคณาจารย์ศูนย์ส่งเสริมความรู้และการเรียนภาษา (Centre for the Promotion of Knowledge and Language Learning) มหาวิทยาลัยมาเลเซียซาบาห์ (University Malaysia Sabah) ซึ่งมีรองศาสตราจารย์ ดร. ฮาลีนา เซนเดอรา โมฮาหมัด ยากิน (Assoc. Prof. Dr. Halina Sendera Mohd Yakin) รองคณบดีฝ่ายวิจัย นวัตกรรม และบริการชุมชน ของศูนย์ส่งเสริมความรู้และการเรียนภาษา เป็นผู้นำคณะ

การประชุมร่วมของสองสถาบันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อหารือกรอบความร่วมมือทางวิชาการที่กำลังพัฒนาขึ้นระหว่างกัน และเพื่อพิจารณาเนื้อหาบันทึกข้อตกลงความเข้าใจอันว่าด้วยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และมหาวิทยาลัยมาเลเซียซาบาห์ ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการปรับแก้ร่างเพื่อบรรลุเป็นฉบับสมบูรณ์

การพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญครั้งหนึ่งของงานด้านกิจการต่างประเทศของสำนักวิชาฯ เพราะเป็นการขยับขยายสร้างความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยชั้นนำซึ่งตั้งอยู่ที่ภูมิภาคมาเลเซียตะวันออก  สำนักวิชาฯ เชื่อว่ากรอบความร่วมมือที่จะครอบคลุมทั้งการสนับสนุนการเรียนการสอนทั้งระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา การร่วมกันทำวิจัยและตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ รวมถึงการจัดสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติร่วมกัน สามารถผลักดันให้นักศึกษาและคณาจารย์ของสำนักวิชาฯ ได้เสริมสร้างความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับบอร์เนียว ซึ่งเป็นภูมิภาคที่สำคัญและน่าสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จากการหารือในที่ประชุมครั้งนี้เช่นกันที่คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยมาเลเซียซาบาห์มีแผนเบื้องต้นที่จะเดินทางเยือนมหาวิทยาลัยในช่วงเดือนตุลาคม 2565 นี้ โดยจะเป็นการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการเพื่อลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ จัดสัมมนาร่วม และเพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการวิจัยในอนาคต