สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ เป็นผู้ดูแลหลักกิจกรรมความร่วมมือตามกรอบ MOU ระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กับ Universitas Negeri Yogyakarta ประเทศอินโดนีเซีย

1 พฤศจิกายน 2564

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.สุรสิทธิ์ วชิรขจร คณบดีสำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ และคณาจารย์สาขาวิชาเอกอาเซียนศึกษา หลักสูตรรัฐศาสตร์ ร่วมเป็นพยานและร่วมหารือความร่วมมือทางวิชาการในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กับมหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตา (Universitas Negeri Yogyakarta: UNY) ประเทศอินโดนีเซีย

ในพิธีดังกล่าว ศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ Prof. Dr. Sumaryanto, M. Kes. อธิการบดีมหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการของสองมหาวิทยาลัย โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาจำนวน 35 คน และคณะผู้บริหาร คณาจารย์ กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อีกจำนวน 20 คน ร่วมเป็นพยานในพิธีลงนามซึ่งดำเนินการผ่านระบบออนไลน์

การทำข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการอย่างเป็นทางการระหว่างสองมหาวิทยาลัยในครั้งนี้เป็นการยกระดับความสัมพันธ์จากกิจกรรมความร่วมมืออย่างไม่เป็นทางการซึ่งดำเนินการมาเป็นระยะก่อนหน้านี้ เช่น มหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตารับเป็นสถาบันเจ้าบ้านให้กับอาจารย์ของสำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ซึ่งเดินทางไปเก็บข้อมูลการวิจัยในพื้นที่เมืองยอกยาการ์ตา หรือการที่คณาจารย์สาขาอาเซียนศึกษา หลักสูตรรัฐศาสตร์ สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ กับสถาบันสอนภาษาอินโดนีเซียสำหรับชาวต่างชาติ (BIPA) คณะภาษาศาสตร์และศิลปะ มหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตา ได้ร่วมกันผลักดันโครงการ “Belajar Bahasa Thailand” หรือ “เรียนภาษาไทย” โดยคณาจารย์สาขาอาเซียนศึกษาได้ออกแบบคอร์สเรียนภาษาไทย จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาเมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ในพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ ผู้บริหารทั้งสองมหาวิทยาลัยได้หารือแนวทางและกรอบความร่วมมือที่จะดำเนินการร่วมกันในอนาคต หนึ่งในแผนงานร่วมที่น่าสนใจคือโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมา สาขาอาเซียนศึกษาได้ดำเนินโครงการ WU Field Experience Project โดยการส่งนักศึกษาไปสัมผัสประสบการณ์ด้านการศึกษาและทำกิจกรรมยังหลายมหาวิทยาลัยในประเทศอินโดนีเซีย พร้อมกันนั้นก็รับนักศึกษาจากประเทศอินโดนีเซียหลายรุ่นมาศึกษาและอาศัยในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ การริเริ่มโครงการนี้กับมหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาจะสร้างโอกาสที่ดีให้กับนักศึกษาสำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ที่จะได้รู้จักผู้คนและเมืองยอกยาการ์ตา ซึ่งเป็นเมืองที่รุ่มรวยทางวัฒนธรรมและมีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน

สำหรับในด้านการเรียนการสอนและกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ ได้มีการเสนอกรอบแนวทางการจัดทำโครงการร่วมกันต่อไปในอนาคต เช่น โครงการสอนภาษาไทยให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตา ก็ได้มีการกำหนดดำเนินการครั้งต่อไปในปี 2565 มีการเสนอให้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการในลักษณะ International Conference ในอนาคต เป็นต้น

ขณะที่ในส่วนของความร่วมมือด้านการวิจัยและวิชาการ ได้มีการหารือความเป็นไปได้ของหลายโครงการ เช่น มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์รับจะเป็นสถาบันเจ้าบ้านให้กับคณาจารย์และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาสำหรับการวิจัยในไทยหรือพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย การผลักดันให้คณาจารย์และนักวิจัยของสองสถาบันสร้างโครงการวิจัยร่วมในลักษณะงานศึกษาเชิงเปรียบเทียบ หรือความเป็นไปได้ในการสร้างชุดโครงการวิจัยศึกษาการเมืองท้องถิ่นของเมืองยอกยาการ์ตาและนครศรีธรรมราช เป็นต้น

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาก่อตั้งเมื่อปี 2507 เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงโดดเด่นทางด้านศึกษาศาสตร์มาอย่างยาวนาน ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ขยายความเชี่ยวชาญไปยังศาสตร์สาขาอื่นๆ อย่างกว้างขวาง มีบัณฑิตวิทยาลัยและเจ็ดคณะที่ดำเนินการเรียนการสอน ประกอบด้วย คณะศึกษาศาสตร์ คณะภาษาศาสตร์และศิลปะ คณะคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา และคณะเศรษฐศาสตร์ นอกจากนี้ ยังมีหลายสถาบันของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะสถาบันสอนภาษาอินโดนีเซียสำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งมีประสบการณ์ในการดำเนินการจัดการเรียนการสอนภาษาอินโดนีเซียให้กับนักศึกษาชาวต่างชาติอย่างมายาวนานเช่นกัน

ป้ายกำกับ