มหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตา

16 พฤศจิกายน 2564

มหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตา (Yogyakarta State University, ชื่อภาษาอินโดนีเซีย: Universitas Negeri Yogyakarta: UNY) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2507 ในชื่อเดิมคือ สถาบันวิชาชีพครูและศึกษาศาสตร์แห่งยอกยาการ์ตา (Inistitut Keguruan dan Ilmu Pendidikan Yogyakarta: IKIP Yogyakarta) ตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน มหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาได้รับการยอมรับว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญและชื่อเสียงด้านเรียนการสอน การวิจัยทางครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์มากที่สุดแห่งหนึ่งของอินโดนีเซีย มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์การศึกษาอินโดนีเซีย ซึ่งจัดแสดงข้อมูลความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันยาวนานของกิจการด้านครุศาสตร์ของประเทศ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้พัฒนาและเติบโตขยายใหญ่ไม่หยุดนิ่ง จากการจัดอันดับปี 2564 ของ World Scholarship Forum มหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาอยู่อันดับที่ 15 ในอันดับมหาวิทยาลัยดีเด่นของประเทศอินโดนีเซีย 

ปัจจุบันนี้ (2564) มหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาเปิดทำการเรียนการสอนโดยมี 1 บัณฑิตวิทยาลัยและ 7 คณะซึ่งประกอบด้วย คณะศึกษาศาสตร์ คณะภาษาและศิลปะ คณะคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะวิศวกรรม คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา และคณะเศรษฐศาสตร์ แยกย่อยเป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรีและอนุปริญญา 64 หลักสูตร (ปริญญาตรี 53 หลักสูตร อนุปริญญาแบบศึกษาสามปี 11 หลักสูตร) หลักสูตรบัณฑิตศึกษา 37 หลักสูตร (ปริญญาโท 30 หลักสูตร และปริญญาเอก 7 หลักสูตร)

มหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาให้ความสำคัญกับการวิจัยและขยายความร่วมมือทางวิชาการกับนานาชาติ ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยมีข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับ 36 สถาบันการศึกษาจากหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย บรูไนดารุสซาลาม เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน​ ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส ฮังการี และไทย 

มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ที่เมืองยอกยาการ์ตา หนึ่งในเมืองที่มีชื่อเสียงที่สุดของอินโดนีเซีย เมืองยอกยาการ์ตานี้ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการศึกษา เนื่องจากมีสถาบันการศึกษาหลายแห่งตั้งอยู่ที่นี่ นอกจากนั้น ยังเป็นเมืองศูนย์กลางทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเกาะชวา สิ่งแวดล้อมเหล่านี้ส่งเสริมบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่ดีให้แก่นักศึกษาทั้งชาวอินโดนีเซียและต่างชาติที่เดินทางไปศึกษาที่นั่น

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กับมหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาได้ทำข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ โดยอธิการบดีของทั้งสองมหาวิทยาลัยลงนามในข้อตกลงฯ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 ในการนี้ สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์เป็นหน่วยงานนำร่องที่จะดูแลดำเนินกิจกรรมในกรอบความร่วมมือของสองมหาวิทยาลัย แผนงานที่วางแผนกันในเบื้องต้นครอบคลุมทั้งโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา โครงการศึกษาภาษาของทั้งสองประเทศ และการพัฒนาโครงการวิจัยร่วม เป็นต้น

กิจกรรมอย่างเป็นทางการที่ดำเนินการร่วมกันแล้วในระยะที่ผ่านมา คือ คณาจารย์สาขาอาเซียนศึกษา หลักสูตรรัฐศาสตร์ กับสถาบันสอนภาษาอินโดนีเซียสำหรับชาวต่างชาติ (BIPA) คณะภาษาศาสตร์และศิลปะ มหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตา ได้ร่วมกันจัดโครงการ “Belajar Bahasa Thailand” หรือ “เรียนภาษาไทย” โดยคณาจารย์สาขาอาเซียนศึกษาได้ออกแบบคอร์สเรียนภาษาไทย จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐแห่งยอกยาการ์ตาเมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา