โครงการวิจัยว่าด้วยสื่อมวลชนในสถานการณ์โรคติดต่ออุบัติใหม่ โดย ดร. วชิราภรณ์ พวงจินดา

15 พฤศจิกายน 2564

อาจารย์ ดร.วชิราภรณ์ พวงจินดา อาจารย์ประจำหลักสูตรนิติศาสตร์ ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ สำหรับดำเนินโครงการวิจัยเรื่อง “การปฏิรูปโครงสร้างองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนเกี่ยวกับการควบคุมจรรยาบรรณในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพของโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่แพร่ระบาดในประเทศไทย” (The Professional Media Organization Structure Reform Concerning the Ethics Controlling for Health Information Presentation of Emerging Infectious Diseases (EIDs) Spreading in Thailand) 

โครงการวิจัยนี้มีที่มาจากการที่ประเทศไทยได้ปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมจรรยาบรรณของสื่อสารมวลชนในการนำเสนอข่าวสารด้านสุขภาพของโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่แพร่ระบาด เพื่อให้มีมาตรฐานระดับสากล และเป็นกลไกที่อิสระ ปราศจากการแทรกแซงของภาครัฐและภาคเอกชน นอกจากนี้ยังได้มีการกำหนดโครงสร้างและวิธีการได้มาของคณะกรรมการองค์กรวิชาชีพสื่อ โดยสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญหรือมีประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนอย่างแท้จริง  

วัตถุประสงค์หลักของการวิจัยก็เพื่อศึกษาแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนในประเด็นดังกล่าว ซึ่งส่งผลสำคัญยิ่งต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในการป้องกันและดูแลสุขภาพของประชาชนให้ปลอดภัย พร้อมกันนั้น ก็เพื่อสามารถเสนอแนะแนวทางแก้ไขอุปสรรคที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องตามกระบวนการทางกฎหมายไทยในอนาคต 

Feature image credit: thaipbsworld.com