Political science,Law,WU,public administration, Walailak University,วลัยลักษณ์

Banlaem community needs English skills to communicate to the tourists and also to promote Banleam as an eco-homestay destination. People can promote the highlights of Ban Laem on any website platform. However, there are many good natural resources that will be of interest to tourist such as fresh seafood and the as way of life of the Ban Laem fishing community. The mangrove forest at Ban Laem is also fertile. Moreover, people in in the community will have access to income to support their families such as renting out an accommodation, seafood sales, excursions and souvenir sales.

ชุมชนบ้านแหลมมีความต้องการในการเพิ่มทักษะด้านภาษาอังกฤษ เพื่อใช้ในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวและใช้ในการประชาสัมพันธ์ ให้บ้านแหลมเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งในการประชาสัมพันธ์บนเวปไซด์ต่าง ๆ  อย่างไรก็ตามชุมชนบ้านแหลมยังมีสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นที่สนใจแก่นักท่องเที่ยว เช่น อาหารทะเลสดใหม่ที่เป็นวิถีการทำประมงพื้นบ้านของชาวบ้านแหลม ป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ควรค่าแก่การอนุรักษ์ นอกจากนี้คนในชุมชนมีรายได้จากโครงการคืนสีสันให้ท่าศาลาด้วยการให้ที่พักเช่าแก่นักท่องเที่ยว การขายอาหารทะเลที่หาได้ รวมถึงการของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว

(ที่มา : ประธานชุมชนบ้านแหลม ,2563)

การดำเนินงานได้ตอบโจทย์ 3 เป้าหมาย ดังนี้

Pol sci,Law,WU,รัฐศาสตร์,นิติศาสตร์,วลัยลักษณ์

Target and evaluation

ในปี 2562 ครัวเรือนยากจนสามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้ร้อยละ 98.80 น้ำประปาร้อยละ 72.30 และโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนร้อยละ 56.99 อีกทั้งครัวเรือนไทยร้อยละ 75.3 เป็นเจ้าของบ้านและที่ดิน อย่างไรก็ตาม ครัวเรือนยากจนยังเข้าถึงคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้อย่างจำกัด โดยครัวเรือนยากจนเพียงร้อยละ 1.60 สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ขณะที่ครัวเรือนไม่ยากจนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ร้อยละ 60.87

คนบ้านแหลมสามารถใช้อินเตอร์เนตในการประชาสัมพันธ์ประกอบกับทักษะด้านภาษาที่ได้รับความรู้ในการประชาสัมพันธ์ชุมชนของตนเพื่อให้เกิดรายได้

Pol sci,Law,WU,รัฐศาสตร์,นิติศาสตร์,วลัยลักษณ์

Target and evalution

ในปี 2562 ครัวเรือนยากจนสามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้ร้อยละ 98.80 น้ำประปาร้อยละ 72.30 และโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนร้อยละ 56.99 อีกทั้งครัวเรือนไทยร้อยละ 75.3 เป็นเจ้าของบ้านและที่ดิน อย่างไรก็ตาม ครัวเรือนยากจนยังเข้าถึงคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้อย่างจำกัด โดยครัวเรือนยากจนเพียงร้อยละ 1.60 สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ขณะที่ครัวเรือนไม่ยากจนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ร้อยละ 60.87

ในปี 2562 ครัวเรือนยากจนสามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้ร้อยละ 98.80 น้ำประปาร้อยละ 72.30 และโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนร้อยละ 56.99 อีกทั้งครัวเรือนไทยร้อยละ 75.3 เป็นเจ้าของบ้านและที่ดิน อย่างไรก็ตาม ครัวเรือนยากจนยังเข้าถึงคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตได้อย่างจำกัด โดยครัวเรือนยากจนเพียงร้อยละ 1.60 สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ขณะที่ครัวเรือนไม่ยากจนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ร้อยละ 60.87คนในชุมชนมีรายได้จากโครงการคืนสีสันให้ท่าศาลาด้วยการให้ที่พักเช่าแก่นักท่องเที่ยว การขายอาหารทะเลที่หาได้ รวมถึงการของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว นอกเหนือจากอาชีพหลักที่ตนประกอบอาชีพอยู่แล้ว เช่น อาชีพเกษตรกรรม

Pol sci,Law,WU,รัฐศาสตร์,นิติศาสตร์,วลัยลักษณ์

Target and evaluation

ผลการประเมินดัชนีคุณภาพมหาสมุทร (Ocean Health Index: OHI) ในปี 2562 ประเทศไทยได้ 66 คะแนน จาก 100 คะแนน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลกซึ่งอยู่ที่ 71 คะแนน และถูกจัดอยู่อันดับที่ 130 จาก 221 เขตเศรษฐกิจจำเพาะ (Exclusive Economic Zones: EEZs) โดยมีตัวชี้วัดที่ต้องเฝ้าระวังเนื่องจากมีคะแนนค่อนข้างต่ำ ได้แก่ การเป็นแหล่งอาหาร (Food Provision) 17 คะแนน และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ (Natural Products) 44 คะแนน โดยทั้งสองตัวชี้วัดมีความเกี่ยวข้องกับปริมาณการจับปลาที่สอดคล้องกับผลผลิตการประมงสูงสุดที่ยั่งยืน (Maximum sustainable yield: MSY) ตามคุณลักษณะทางชีววิทยาของสัตว์น้ำ และการวัดศักยภาพในการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนของทรัพยากรทางทะเลที่ไม่ใช่อาหาร ซึ่งตัวชี้วัดเหล่านี้สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในท้องทะเลไทยที่ต้องเร่งจัดการให้กลับสู่ความอุดมสมบูรณ์ และข้อมูลจาก UN Global SDG Database

อย่างไรก็ตามชาวบ้านแหลมยังทำกรประมงแบบวิถีชาวบ้านที่ไม่รบกวนธรรมชาติจนเกินไป เช่น ไม่ใช้เครื่องมือประมงที่ตาถี่ ไม่จับสัตว์น้ำฤดูวางไข่ หากจับสัตว์ที่มีขนาดเล็กเกินไปจนไม่อาจบริโภคได้ก็จะรีบปล่อยสู่ธรรมชาตินับเป็นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางหนึ่ง