Pol sci,Law,WU,รัฐศาสตร์,นิติศาสตร์,วลัยลักษณ์

                 จากการสำรวจความต้องการที่ทางชุมชนบ้านแหลมอยากให้นักศึกช่วยพัฒนา คือ สมาชิกของชุมชนบ้านแหลมมีความต้องการในการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพและต้องการให้ศูนย์จุลินทรีย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์การตรวจสอบคุณภาพของปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพเพื่อรองรับมาตรฐานของปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ และจะสต๊อกสินค้าไว้ประมาณ 200 กระสอบต่อครั้ง (ที่มา : ประธานชุมชนบ้านแหลม ,2563) สมาชิกวิสาหกิจชุมชน จำนวน 35 คนมีการทดลองใช้ก่อนในชุมชนเมื่อเห็นผลและทำให้คนใน

                ชุมชนเห็นคุณค่าของขยะแล้วจะทำการขยายตลาดชุมชน คนทั่วไป นักท่องเที่ยว   จำนวน 3 คน หลังจากนั้นมีการวางขายตามตลาดขายต้นไม้ และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนบ้านแหลม และเพิ่มกิจกรรมการท่องเที่ยว โดยการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ  ตลอดจนให้ชาวบ้านในชุมชนช่วยกันปลูกต้นไม้ต่างชนิดแต่ใช้ดินเดียวกันเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ต่อไป ทำให้ชุมชนมีรายได้และลดปริมาณขยะภายในชุมชนอีกด้วย โดยแหล่งเรียนรู้จะมีการปลูกต้นไม้ โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพของบ้านแหลมในการบำรุงพืชพันธุ์ เพื่อไว้ขายนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนและเป็นการทำแปลงผักสวนครัวในครัวเรือนรวมถึงต้นไม้และดอกไม้อื่นๆ (ที่มา : ประธานชุมชนบ้านแหลม ,2563)

การดำเนินงานได้ตอบโจทย์ 3 เป้าหมาย ดังนี้

ข้อที่ 1 ในเป้าหมายที่ 3 GOOD HEALTH AND WELL-BEING

Pol sci,Law,WU,รัฐศาสตร์,นิติศาสตร์,วลัยลักษณ์

Goal 3 GOOD HEALTH AND WELL-BEING

Strengthen the prevention and treatment of substance abuse, including narcotic drug abuse and harmful use of alcohol at the Ban Laem Homestay.

ข้อที่ 2  ในเป้าหมายที่ 7 AFFORDABLE AND CLEAN ENERGY

Pol sci,Law,WU,รัฐศาสตร์,นิติศาสตร์,วลัยลักษณ์

Goal 7 AFFORDABLE AND CLEAN ENERGY

  Ban Laem Homestay, Low carbon and Green Tourism. การลดใช้พลังงานในการเดินทางบ้านแหลม การพัฒนาวัสดุเพื่อนำมาใช้ซ้ำ

และ ข้อ 3 ในเป้าหมายที่ 11 SUSTAINABLE CITIES AND COMMUNITIES

Pol sci,Law,WU,รัฐศาสตร์,นิติศาสตร์,วลัยลักษณ์

Goal 11 SUSTAINABLE CITIES AND COMMUNITIES

   เพื่อสร้างเมืองท่าศาลาและชุมชนบ้านแหลมต้องมีการเติบโตเมืองและชุมชนไปพร้อมกัน