มหาวิทยาลัยปุตรามาเลเซีย

6 กรกฎาคม 2564

มหาวิทยาลัยปุตรามาเลเซีย (Universiti Putra Malaysia: UPM) เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของมาเลเซีย ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1931 ในฐานะสถาบันที่เน้นความเชี่ยวชาญด้านเกษตรกรรม กระทั่งถึงปัจจุบันความเชี่ยวชาญดังกล่าวก็ยังคงเป็นจุดเด่นของ UPM ซึ่งได้รับการยอมรับกันว่าเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำของมาเลเซีย โดยเฉพาะในด้านเกษตรศาสตร์และศาสตร์สาขาที่เกี่ยวข้อง 

วิทยาเขตหลักของ UPM ตั้งอยู่ที่เมืองเซอร์ดัง รัฐสลังงอ อีกสองวิทยาเขตตั้งอยู่ที่รัฐซาราซักและตรังกานู ปัจจุบัน หลักสูตรที่เปิดสอนใน UPM มีหลากหลายสาขาวิชา ตั้งแต่เกษตรศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทางทะเล วิศวกรรมศาสตร์ แพทยศาสตร์ สัตวแพทย์ บริหารธุรกิจ ภาษาศาสตร์ และสังคมศาสตร์ เป็นต้น

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับ UPM และมีกิจกรรมทางวิชาการร่วมกันหลายโครงการ UPM เคยส่งนักศึกษามาแลกเปลี่ยนและร่วมเรียนกับนักศึกษาวลัยลักษณ์ ขณะที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เองก็เคยส่งนักศึกษาไปร่วมค่ายวิชาการและงานสัมมนาที่จัดโดย UPM และหน่วยงานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เคยได้ส่งบุคลากรไปเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการงานมหาวิทยาลัยด้วยเช่นกัน นักศึกษาของทั้งสองมหาวิทยาลัยก็เคยร่วมกันลงศึกษาวิจัยในพื้นที่อำเภอท่าศาลา