โครงการวิจัยร่วมไทย-มาเลเซียเกี่ยวกับ ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ โดยอาจารย์อับดุลรอยะ ปาแนมาแล

15 กันยายน 2564

อาจารย์อับดุลรอยะ ปาแนมาแล อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐศาสตร์ สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ได้ร่วมเป็นหนึ่งในทีมวิจัยของโครงการวิจัยเรื่อง “Pembangunan Model Pengurusan Keamanan Amalan Surin Pitsuwan di Nakhon si Thammarat” (การพัฒนารูปแบบการจัดการสันติภาพตามแนวทาง ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ที่นครศรีธรรมราช) โดยโครงการวิจัยดังกล่าวนี้เป็นโครงการวิจัยที่ได้รับทุน Fund Research Grant Surin 2020 จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติมาเลเซีย (Universiti Kebangsaan Malaysia: UKM) มี Dr. Muhamad Razak Idris แห่งคณะอิสลามศึกษา เป็นหัวหน้าคณะวิจัย 

ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักการเมืองและปัญญาชนที่มีบทบาทสำคัญหลากหลายด้านต่อชุมชนท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับภูมิภาคอาเซียน โครงการวิจัยนี้ตั้งคำถามและมุ่งศึกษาบทบาทในการจัดการสันติภาพในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความเชื่อ อาจารย์อับดุลรอยะและคณะทีมวิจัยจากทางฝั่งมาเลเซียได้ดำเนินการเก็บข้อมูลการวิจัยอย่างต่อเนื่องนับจากเริ่มโครงการเมื่อปี 2563 ทั้งการรวบรวมเอกสารงานเขียนที่เกี่ยวข้องจากมากมายหลายแหล่ง และโดยเฉพาะการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อสัมภาษณ์ญาติพี่น้องในครอบครัว มิตรสหาย และคนใกล้ชิดของ ดร. สุรินทร์  

โครงการวิจัยนี้เป็นความร่วมมือทางวิชาการข้ามสถาบัน นอกจากจะเป็นการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญและกระชับความสัมพันธ์ทางวิชาการแล้ว ยังเป็นโครงการที่สนับสนุนให้เกิดการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบุคคลและสังคมท้องถิ่นนครศรีธรรมราช สู่การรับรู้เข้าใจของวงวิชาการเพื่อนบ้านด้วยเช่นกัน