โครงการวิจัยว่าด้วยครูชาวฟิลิปิโน โดยอาจารย์นฤมล กล้าทุกวัน

26 เมษายน 2564

อาจารย์นฤมล กล้าทุกวัน อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐศาสตร์ สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ได้พัฒนาความสนใจต่อประเด็นแรงงาน ฟิลิปปินส์ศึกษา และพลวัตทางสังคมวัฒนธรรมในภาคใต้ของไทย ขึ้นเป็นโครงการวิจัยด้านมานุษยวิทยาเรื่อง “ครอบครัวข้ามชาติกับวัฒนธรรมการย้ายถิ่นของครูชาวฟิลิปิโนในสังคมไทย: กรณีศึกษาครูฟิลิปิโนในจังหวัดนครศรีธรรมราช”

โครงการวิจัยดังกล่าวนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากสถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อปี 2562 มุ่งศึกษาการย้ายถิ่นของคนงานชาวฟิลิปิโนที่ทำงานในต่างประเทศ (OFWs) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์สำคัญทางสังคมและวัฒนธรรมอันเป็นเฉพาะของฟิลิปปินส์มาหลายทศวรรษ ขณะที่ในทางวิชาการ แรงงานข้ามชาติชาวฟิลิปิโนถือเป็นหัวข้อใหญ่ทางวิชาการทั้งในแวดวงศึกษาแรงงาน การข้ามแดนย้ายถิ่น ฟิลิปปินส์ศึกษา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา

ในงานวิจัยชิ้นนี้ อาจารย์นฤมลศึกษากระบวนการย้ายถิ่นของครูชาวฟิลิปิโนในจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยตั้งคำถามต่อความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะครอบครัวแบบข้ามชาติกับการสร้างและธำรงรักษาวัฒนธรรมการย้ายถิ่นของพวกเขา ผ่านการเก็บข้อมูลทั้งจากฟิลิปปินส์และในไทย ศึกษาทั้งเอกสาร การสัมภาษณ์ และเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนชาวฟิลิปิโนอย่างต่อเนื่อง