โครงการวิจัย “โคมิกในสังคมอินโดนีเซีย”

26 เมษายน 2564

อาจารย์เพ็ญศรี พานิช อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐศาสตร์ สำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ กำลังศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ “โคมิก” ซึ่งเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมสมัยนิยมที่น่าสนใจเป็นอย่างสูงของอินโดนีเซีย โครงการวิจัยในชื่อเรื่อง “Visual Vernacular and Popular Imagery: บทสำรวจเบื้องต้นต่อพัฒนาการ ความหมาย และความสำคัญของโคมิกในสังคมอินโดนีเซีย ทศวรรษ 1970-1990” ได้รับทุนสนับสนุนจากสถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 

หลังจากเริ่มดำเนินการวิจัยในช่วงปลายปี 2562 อาจารย์เพ็ญศรีได้เดินทางไปเก็บข้อมูลในประเทศอินโดนีเซีย ทั้งจากหอจดหมายเหตุ ห้องสมุดมหาวิทยาลัย สำนักพิมพ์ผู้ผลิตโคมิก สัมภาษณ์นักวิชาการ นักอ่าน และศิลปินผู้ผลิตผลงานโคมิก เพื่อที่จะรู้ถึงกำเนิดและพัฒนาการของวัฒนธรรมสมัยนิยมแขนงนี้ รวมถึงการวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจความหมายทางสังคมของโคมิก โดยเฉพาะในช่วงเวลา 20 ปีนับจากยุครุ่งเรืองในช่วงทศวรรษ 1970 

ผลงานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิชาการอีกหนึ่งชิ้นที่เข้าไปหนุนเสริมให้ “comic studies” มีที่อยู่ที่ยืนมั่นคงขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และแน่นอนว่าคงจะสามารถเพิ่มสีสันอย่างสูงให้กับอินโดนีเซียศึกษาในประเทศไทยด้วยเช่นกัน